Sơn Hải Phòng số 2 áp dụng AM hiệu quả

54 thẻ TPM đã được gắn lên các điểm bất thường thiết bị, 46 thẻ TPM được xử lý, 14 bài học một điểm chia sẻ kiến thức, công nhân bắt đầu có ý thức trong việc vệ sinh, kiểm tra, bôi trơn, siết chặt thiết bị. Đó là một số kết quả tích cực mà Công ty Sơn Hải Phòng số 2 đạt được trong 2 tháng áp dụng trụ cột Bảo trì tự quản (AM) của TPM.

Son Hai Phong 2 ap dung TPM hieu qua

Trụ cột bảo trì tự quản là một trong 3 trụ cột được triển khai trong Chương trình tư vấn áp dụng TPM của Bộ Công Thương hỗ trợ tại Công ty Cổ phần Sơn Hải Phòng số 2. Thời gian áp dụng chỉ mới 2 tháng nhưng đã đem lại kết quả tốt, tạo lập nền tảng để tiếp tục duy trì.

Trong thực tế vận hành và bảo trì thiết bị tại công ty, không phải mọi công nhân vận hành đều có trình độ ngang bằng nhau mà có người có kinh nghiệm và kỹ năng vượt trội hơn người khác. Để giúp nâng cao và tiêu chuẩn hóa kỹ năng của người vận hành trong việc chăm sóc và bảo trì thiết bị, công ty đã quyết định áp dụng trụ cột bảo trì tự quản như là một hoạt động cốt lõi trong chương trình TPM. Các hoạt động trong trụ cột AM đã áp dụng tại công ty CP Sơn Hải Phòng số 2 bao gồm:

  1. Đào tạo lý thuyết theo lớp tập trung cho toàn thể nhân viên vận hành 8 dây chuyền sản xuất.
  2. Thực hành gắn thẻ phát hiện bất thường thiết bị tại phân xưởng sản xuất.
  3. Hướng dẫn thực hiện các hình ảnh trước – sau bất thường, làm bài học một điểm.
  4. Hướng dẫn cơ chế thu thập, xử lý thẻ và cập nhật thông tin thẻ vào file quản lý.

Trong thời gian đầu triển khai, Công ty khuyến khích công nhân tích cực tham gia gắn thẻ để nâng cao kỹ năng và ý thức phát hiện bất thường dù là những lỗi nhỏ nhất như máy bẩn, máy bong sơn, mất ốc… Kết quả sau 2 tháng, công ty đã gắn và xử lý 54 thẻ xanh đỏ TPM (thẻ xanh do người vận hành xử lý, thẻ đỏ do người bảo trì xử lý), có 46 ảnh trước – sau bất thường và 14 bài học một điểm. Tiêu chuẩn vệ sinh, kiểm tra, bôi trơn thiết bị đã được xây dựng cho máy nghiền, máy ép đùn và được trưởng bộ phận cơ điện hướng dẫn cho công nhân vận hành tại 2 máy này.

Việc thực hiện trụ cột AM tại Công ty đã cho thấy 2 lợi ích lớn: Một là, giảm tải công việc bảo trì cho nhân viên bảo trì của Công ty. Sẽ có sự lãng phí về nguồn lực nếu bộ phận bảo trì phải thực hiện cả những công việc bảo trì cơ bản như kiểm tra hay bôi trơn máy đơn giản mà thực tế người vận hành có thể làm được. Hai là, người vận hành là người bám máy, nếu họ có kỹ năng phát hiện sớm bất thường, họ sẽ giúp khắc phục máy ngay từ những lỗi nhỏ, tránh khi máy đã hỏng hóc lớn mới khắc phục sẽ tiêu tốn nguồn lực và chi phí hơn nhiều.

Trong thời gian tới, để duy trì trụ cột này đòi hỏi sự giám sát và đốc thúc của các cấp quản lý Công ty, từ đó tạo thói quen hàng ngày đối với nhân viên vận hành. Ngoài ra, cần khuyến khích những cá nhân tích cực tham gia vào các hoạt động trong trụ cột này bằng cách tuyên dương, khen thưởng trang trọng và công khai trước toàn Công ty.

Be Sociable, Share!

*

*

Top